วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

เที่ยวน้ำตกสาริกา ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่นครนายก เย็นฉ่ำ สดชื่น

 น้ำตกสาริกา
น้ำตกสาริกา ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งอุทยานจะครอบคลุมพื้นที่ถึง 4 จังหวัด น้ำตกสาริกาถือว่าเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของเมืองนครนายกมาอย่างยาวนานและ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามแห่งหนึ่งของนครนายกและจังหวัดในแถบภาคกลาง น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกที่มีลักษณะโยนตัวลงมาจากหน้าผาที่สูงชันในป่าทึบบนเขตอุทยานแห่ง ชาติเขาใหญ่ มีความสูงถึง 9 ชั้น ซึ่งในแต่ละชั้นของน้ำตกก็จะมีชั้นหินธรรมชาติรองรับน้ำและกลายเป็นแอ่งน้ำ ขนาดเล็ก ๆ อยู่ทั่วบริเวณชั้นของน้ำตกซึ่งบางแห่งมีขนาดกว้างและน้ำไม่ลึกมากทำให้เรา สามารถลงไปชุ่มฉ่ำกับสายน้ำตกแห่งนี่ได้แบบสบายและปลอดภัยด้วย เมื่อเรามาถึงทางขึ้นไปตัวน้ำตกเราก็รู้สึกได้เลยว่ามี อุณหภูมิ ที่แตกต่างจากด้านนอก มีความเย็นสบายร่มรื่นและมีเสียงหรีดเรไรนกป่าที่ส่งเสียงกันเต็มพื้นป่า แห่งนี้ อากาศดีมาก ระยะทางเดินขึ้นไปทางด้านบนตัวน้ำตกชั้นสุดท้าย ประมาณ 600 เมตร ตลอดเส้นทางเดินทางอุทยานเขาทำทางเดินแบบขั้นบันไดให้เป็นอย่างดี สองข้างทางที่ขึ้นไปยังตัวน้ำตกก็เต็มไปด้วนต้นไม้ป่านานาพันธุ์ที่ช่วยให้ เราเดินศึกษาธรรมชาติได้อีกกิจกรรมหนึ่ง อากาศค่อนข้างชื้นเล็กน้อย แต่ละชั้นของทางขึ้นก็จะมีอ่างขนาดใหญ่ที่มีสายน้ำที่ใสสะอาดและเย็นสบายให้ เราแวะเข้าไปเล่นน้ำได้อย่างสนุกสนานและเย็นฉ่ำกันทั่วหน้า น้ำใสสะอาดจริง ๆ
น้ำตกสาริกา
เมื่อเราเดินมาถึงตัวน้ำตกชั้นสุดท้ายทางด้านบนเราก็ได้พบกับน้ำตกธรรมชาติ ที่สวยงามและมีขนาดใหญ่ ทำให้หายเหนื่อยไปตาม ๆกัน มีแต่ความตื่นเต้นเข้าแทนที่ ชั้นของน้ำตกที่ตกลงมาจากหน้าผาหินทางด้านบนมีความสูงถึง 100 เมตรทีเดียวถือว่าเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ไม่เบาครับ และเมื่อเราเดินเท้าเข้าไปยังตัวน้ำตกก็สามารถมองเห็นตัวน้ำตกที่ไหลลงมาจาก เนินผาหินได้แต่ไกล น้ำตกไหลทอดเป็นชั้น ๆ ตามผาหินแต่ละชั้นก็มีความสวยงามแตกต่างกันไป ช่วยเพิ่ม มนต์เสน่ห์ให้กับน้ำตกแห่งนี้ได้มากทีเดียว เสียงคำรามของน้ำตกที่ล่วงลงสู่แผ่นหินธรรมชาติ เสียงดังตามแบบธรรมชาติ สร้างความครื้นเครงให้กับพื้นป่าเขาใหญ่ที่เงียบสงบได้มากทีเดียว มีละอองน้ำฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณด้านล่าง ช่วยให้เรารู้สึกเย็นสบายมากขึ้นเหมือนมีละอองไอของธรรมชาติเข้ามายังตัวเรา แบบโดยตรงสดชื่นมาก ๆ มีโขดหินอยู่เต็มบริเวณด้านล่างน้ำตกเราสามารถนั่งพักผ่อนได้อย่างสบายและลง เล่นน้ำที่ใสสะอาดได้อีกด้วย ตัวน้ำตกถูกโอบกอดด้วยพืชพันธุ์ต่างๆ ป่าไม้ที่เขียวขจีบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี ทำให้เรารู้สึกสัมผัสกับธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักผ่อนที่น้ำตกสาริกาแห่งนี้มากพอสมควรบรรยากาศการ ท่องเที่ยวเป็นไปอย่างคึกคักสุดขีด
น้ำตกสาริกา
ทางด้านล่างทางขึ้นมายังตัวน้ำตกก็มีร้านบริการอาหารเครื่องดื่มอยู่หลาย ร้าน มีอาหารเมนูอร่อยมากมายให้เราได้แวะชิมและมีร้านบริการของที่ระลึกในรูปแบบ ต่าง ๆ มากมายนอกจากนั้นยังมีของดีเมืองนครนายก ให้เราได้เลือกชมและซื้อหากลับบ้านไปเป็นที่ระลึกอีกด้วย ด้านหน้าทางเข้าทางอุทยานทำเป็นที่จอดรถ เป็นลานกว้างสามารถจอดรถได้อย่างสะดวกสบาย มีเจ้าหน้าที่คอยบริการอย่างเต็มที่ บริเวณทางขึ้นน้ำตกมีศาลของเจ้าพ่อปลัดจ่างที่ศักดิ์สิทธิ์ทางด้านใน ประดิษฐานองค์เจ้าพ่อปลัดจ่างที่แกะสลักจากไม้คูณอายุกว่า 50 ปี ชาวนครนายกและคนทั่วไปให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ศาลเจ้าพ่อปลัดจ่างแห่งนี้ถือว่าทรงอานุภาพมากที่สุดในพื้นป่าเขาใหญ่ทั้ง หมดและเป็นองค์ประมุขขององค์เจ้าพ่อทั้งหมดใน อาณาจักรพื้นป่าเขาใหญ่อีกด้วย ถือว่าเรามาเที่ยวน้ำตกที่สวยงามแล้ว ยังได้สักการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธ์ในพื้นป่าเขาใหญ่เพื่อพอพรให้กับตนเองและ ครอบครัวได้อีกด้วย คุ้มจริง ๆครับทุกท่าน นอกจากตัวน้ำตกสาริกาที่สวยงามน่าเที่ยวแล้วตัวน้ำตกยังตั้งอยู่ใกล้กับสถาน ทีท่องเที่ยวอีกหลายแห่งของ จังหวัดนครนายก เช่น ถ้าอยากทำบุญตามรอยพระเถระ พระอาจารย์มั่น ภูริฑตฺโต ก็เชิญได้เลยที่วัดถ้ำสาริกา ท่าน เคยมาบำเพ็ญศาสนธรรมที่นี่ระหว่าง พ.ศ. 2460-2463 สภาพเป็นเนินเขา วัดตั้งอยู่ก่อนถึงตัวน้ำตกประมาณ 2 กิโลเมตร หรืออยากไปเที่ยวน้ำตกที่อื่นก็มีเช่น น้ำตกนางรอง จากนั้นก็ขึ้นไปชมวิวที่สันเขื่อนขุนด่านก็ยังได้เพราะอยู่บนเส้นทางเที่ยว เมืองนครนายกทั้งสิ้น หรืออยากล่องแก่งลำน้ำนครนายกก็ติดต่อได้เลย บริเวณด้านหน้าเขื่อนขุนด่าน มีชมรมล่องแก่งนครนายกคอยบริการอย่างแข็งขัน เชิญเที่ยวพักผ่อนกันให้สนุกสนานกันไปเลย น้ำตกสาริกา อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ที่ตำบลสาริกา อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก การเดินทางนั้นไม่ยุ่งยากครับ เดินทางจากตัวเมืองนครนายกไปตามทางหลวงหมายเลข 3049 เป็นระยะทาง 12 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3050 อีก 3 กิโลเมตร หากนั่งรถประจำทางก็สามารถทำได้ ก็มีรถบัสปรับอากาศสู่จังหวัดนครนายก เดินทางทุกวัน ที่สถานีขนส่งสายเหนือและ ตะวันออกเฉียงเหนือ (หมอชิต 2) เมือถึงนครนายกแล้วก็ใช้บริการรถท้องถิ่นสู่น้ำตกสาริกา ค่าเข้าชมน้ำตกผู้ใหญ่คนละ 20 บาท เด็ก 10 บาท เปิดให้เข้าชม ตั้งแต่ เวลา 05.30-18.00 น. ของทุกวัน ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการมาเที่ยว คือ ช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว เราสามารถขึ้นไปชมความงามของน้ำตกได้อย่างชัดเจนและสามารถลงเล่นน้ำได้อย่าง สบายปลอดภัย ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-3731-2282, 0-3731-2284, 0-3731-5664 โทรสาร 0-3731-2286 สอบถามข้อมูลก่อนการเดินทางได้ตลอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น