วันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2553

เคล็ดลับดีๆ ที่ไม่ควรพลาด เพื่อเตรียมพร้อมก่อนออกไปเที่ยวทะเล











ใครหลายคนคงกำลังนึกวางแผนหาที่เที่ยวช่วงหน้าร้อนกันอยู่ใช่ไหม ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตอบว่าใช่ และสถานที่ที่คุณคิดไว้คือทะเล ถ้าเช่นนั้นคุณไม่ควรพลาดเคล็ดลับดีๆ ที่เรานำมาฝากกัน เพื่อเตรียมพร้อมก่อนไปเที่ยวทะเลกัน

สิ่งแรกที่เราควรที่จะคำนึงถึงเมื่อเราจะไปเที่ยวก็คือ สถานที่ ที่เราจะไป เราควรหาข้อมูล รายละเอียดของที่ ๆ จะไปให้มากที่สุด ควรรู้สภาพภูมิอากาศด้วยยิ่งดีจะได้เตรียมอุปกรณ์ ต่างๆ ให้พร้อมและเตรียมรับมือกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ นอกจากภูมิอากาศแล้ว เรายังควรที่จะรู้ว่าที่ที่เราจะไปนั้นมีอะไรเป็นจุดเด่น มีกิจกรรมอะไรให้เราทำบ้าง กลับมาจะได้ไม่อายใคร ว่าไปแล้วไปไม่ถึง

การเตรียมเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับสถานที่ ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อยเช่นกัน ควรเลือกให้เข้ากัน กับบรรยากาศชายทะเลสิ่งที่ต้องเตรียมก็เช่น ชุดว่ายน้ำ ผ้าผืนโต ๆ สำหรับปูนอนอาบแดด และพันกาย เสื้อกล้าม เสื้อยืดสบาย ๆ กางเกงขาสั้นที่ดูทะมัดทะแมง กางเกงชาวเล ที่ใช้ได้ทั้งการใส่นอน - ใส่เที่ยว แว่นกันแดด หมวกใบเก๋ รองเท้าแตะ โดยอาจเลือกเสื้อผ้าและรองเท้าให้มีสี เข้ากันเพียงสีเดียวหรือสองสีพื้น ๆ เพื่อจะสลับสับเปลี่ยนกันใช้ได้ เป็นการประหยัดเนื้อที่เวลาเก็บใส่กระเป๋าอีกด้วย

ขึ้นชื่อว่าไปเที่ยวทะเลแล้ว หลายคนก็คงรู้สึกเหมือนกันว่ากลับมาต้องดำแน่นอน เพราะอย่างที่รู้กันว่าทะเลเป็นที่ที่แดดแรงมากแต่ถ้าเรารู้จักวิธีการ ป้องกันมันก็คง ไม่ร้ายแรงอย่างที่คิด ดังนั้นสิ่งของที่จำเป็นสำหรับการเที่ยวทะเลลำดับต่อมา ก็คงหนีไม่พ้น ครีมกันแดด ซึ่งก็ควรเป็นครีมกันแดดชนิดที่มีค่า SPF สูง ๆ ไว้ก่อนนะคะ ทางที่ดีน่าจะเกินกว่า 30 - 50 ขึ้นไป นอกจากครีมกันแดดแล้ว เมื่อเราไปที่ต่าง ที่ต่างถิ่นเราอาจจะไม่สบายเอาได้ง่าย ๆ เราก็ควรจะเตรียมยาแก้ปวด ยาแก้แพ้ หรือพลาสเตอร์ยา เผื่อเอาไว้ยามฉุกเฉินด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมีข้าวของที่มองดูเหมือนเป็นสิ่งเล็กน้อย แต่ก็มีความสำคัญไม่น้อยเลย เช่น ยาสระผม ครีมอาบน้ำ ครีมบำรุงผิว ที่ขนาดปกติที่เราใช้ๆ กันอาจจะมีขนาดที่ใหญ่โตไม่สะดวกต่อการพกพาเมื่อเราจะไปเที่ยวเราก็อาจจะแก้ไขด้วยการแบ่งใส่ขวดแบ่งบรรจุเล็ก ๆ เพื่อให้ง่ายต่อการพกพา

เวลาไปเที่ยวนอกจากคุณจะต้องเสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัวอื่นๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่ไม่อาจจะ ลืมได้ก็คงจะเป็น กล้องถ่ายรูป เพื่อให้การเที่ยวของคุณแต่ละครั้งสมบูรณ์แบบ จึงจำเป็นต้องมีการเก็บภาพเป็นที่ระลึกไว้ให้ดูเมื่อกลับมา เป็นสิ่งที่ดีเสียอีกนะ เก็บภาพไว้ยังดีกว่าเก็บสิ่งของจากสถานที่นั้นมาด้วย

ทั้งหมดนี้ก็เป็นแค่เกร็ดเล็กเกร็ด น้อยในการเตรียมตัว ก่อนที่จะออกเดินทางไปเที่ยวทะเล ที่หลาย ๆ คน อาจจะเห็นว่ามันเรื่องง่าย ๆ ที่มองข้ามไป แต่ถ้าเรามีความรู้เก็บไว้บ้าง บางทีทริปหน้าของเราอาจจะสะดวก สบาย และเตรียมตัวได้พร้อมมากขึ้นก็ได้

ปัญหาและอันตรายที่อาจจะพบ

อาการเมาเรือ

บางคนอาจจะเกิดอาการเมาคลื่นลมทะเล ซึ่งส่วนใหญ่จะหายไปเอง เมื่อสิ้นสุดการเดินทางแล้ว แต่หากต้องเดินทางไกลหลายชั่วโมง อาจมีอาการอยู่นาน เรามีวิธีบรรเทาอาการเมาเรือ ดังนี้
1. รับประทานยา เช่น ยาหอม หรือยาไดเมนไฮดริเนต (Dimenhydrinate) เพื่อป้องกันก่อนเดินทาง
2. เลือกนั่งริมหน้าต่าง เพื่อให้เพลิดเพลินกับทัศนียภาพนอกหน้าต่าง และลืมอาการไม่สบาย
3. ให้รีบนอนลง เมื่อเริ่มรู้สึกตัวว่าเกิดอาการดังกล่าว และควรจิบน้ำทีละน้อย เพื่อป้องกันการขาดน้ำ บางครั้งการอาเจียนก็จะช่วยบรรเทาอาการได้









แสงแดดแผดเผา


ความร้อนของแสงแดด นอกจากจะทำให้ผิวคล้ำ หรือปวดแสบร้อนจากการถูกแดดแผดเผาแล้ว ยังส่งผลให้เกิดอาการอื่นๆ เช่น เป็นลมแดด ตะคริว อ่อนเพลียจากความร้อน และความร้อนสูงรุนแรง (heat stroke) เป็นต้น ซึ่งอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ วิธีป้องกันอันตรายจากแสงแดด คือ
1. หลีกเลี่ยงการตากแดดเปรี้ยงตลอดทั้งวัน เพราะอาจเป็นลมแดดและผิวไหม้ได้
2. สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือทาครีมกันแดดที่มีตัวยากันแดดอย่างน้อย SPF 15 ขึ้นไป และเป็นแบบกันน้ำ ทาให้ทั่วทั้งใบหน้า คอ หลัง ขา โดยเฉพาะบริเวณที่ไวต่อแสง
3. หากมีอาการเป็นลมแดดหรือหมดสติ ควรรีบพาผู้ป่วยเข้าไปที่ร่มที่อากาศถ่ายเทสะดวก คลายชุดที่ใส่ให้หลวม และปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว จนอุณหภูมิลดลง
4. เมื่อต้องตากแดดนานๆ ร่างกายจะสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ให้หลีกเลี่ยงการลงสระว่ายน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำ หรืออาบน้ำเย็นทันที เพราะอาจทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้อเกร็งหรือเป็นตะคริวได้

ว่ายน้ำจนเกร็งเป็นตะคริว

หลายคนไปทะเลแล้วว่ายน้ำ แม้จะว่ายน้ำเป็น หรือเรียกได้ว่าว่ายเก่ง แต่อาจเกิดอันตรายด้วยเหตุที่คาดไม่ถึงได้ เพื่อความปลอดภัย เรามีคำแนะนำ ดังนี้
1. ก่อนว่ายน้ำ ควรมีการบริหารร่างกาย เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนประมาณ 10-15 นาที
2. ถ้าเป็นตะคริวพยายามประคองตัวให้ขึ้นมาบนฝั่ง ดื่มน้ำเกลือ (น้ำ 1 ลิตร ผสมเกลือ 1 ช้อนชา)
3. ใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นจัดๆ หรือมีกระเป๋าน้ำร้อนห่อด้วยผ้าขนหนู วางประคบบนกล้ามเนื้อที่เป็นตะคริว



พิษแมงกะพรุน

อาจทำให้มีอาการผื่นคัน หรือทำให้ปวดแสบปวดร้อน คล้ายอาการน้ำร้อนลวกได้ การรักษาคือ เมื่อสัมผัสโดนผิวหนังให้รีบชะล้างด้วยน้ำทันที เพื่อล้างเอาพิษออก และทาด้วยยาสเตียรอยด์ครีม สำหรับชาวชีวจิตตัวจริงให้นำผักบุ้งทะเลบริเวณริมชายหาด มาตำและทาบริเวณที่เป็นแผล แต่ไม่ต้องขยี้จะช่วยถอนพิษ เพราะผักบุ้งทะเลมีสรรพคุณเป็นยา ลดการอักเสบจากพิษของแมงกะพรุน แก้แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกได้

อาหารทะเลเป็นพิษ

เมื่อเกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย อาเจียน เพราะอาหารเป็นพิษ ซึ่งมักจะมีอาการภายใน 1- 6 ชั่วโมง หลังรับประทานอาหารนั้น ให้รีบดูแลตัวองโดยนอนพัก แล้วดื่มน้ำเกลือแร่ หากยังไม่หายให้ไปโรงพยาบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น